Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Chuyên Tư vấn thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng annabelle



Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hđ thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học sinh) duyệt y mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tồn nữ giới VN, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được sưu tầm vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã có mặt trên thị trường, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì lợi ích trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống xúc cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Và rốt cục, công tác GD của bảo tồn có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng phải chỉ là giáo dục con nít mặc dầu trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tồn phổ biến về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình tổ chức nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

10 bảo tàng ẩm thực kỳ lạ nhất thế giới ở Huyện Châu Thành Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được quý trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để phổ biến hóa các hình thức hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, tương tác tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

http://thietkebaotang.com/

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tồn Đất Việt

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện thời cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là đổi mới phương pháp tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính GD đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, tác động, đàm đạo, bàn thảo, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và diễn đạt sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu ích cho con nít, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuốn sự dự số đông của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này thành lập từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi có ích, lý thú, cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “tương tác”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoài ra, cho dù đã có những đổi mới tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc biệt là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, con nít, thanh niên, sinh viên, bố, người già, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hđ GD cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt bên cạnh đó vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự quyến rũ, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng canh tân, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập diện tích văn hóa hạp để học sinh được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc biệt là các sở giáo dục, các trường học, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, hầu hết các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ em học và dùng bảo tồn. Họ ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào quá trình đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tàng.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ mỏ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét